Khuyết cổ chân răng (mòn cổ răng)

Ngày đăng: 03/04/2022 09:13 PM

Khuyết cổ chân răng (mòn cổ răng)

1. Định nghĩa

Là định trạng mất chất ở cổ răng (bao gồm men, hoặc cả men và ngà) tạo sang thương hình chêm ở cổ răng. Là tình trạng mất chất không hoàn nguyên và có khả năng tiến triển trầm trọng nếu không được kiểm soát tốt.

2. Biểu hiện

Sang thương hình chêm ở cổ răng, thường gây triệu chứng khi mòn tiến triển ở ngà răng:

+ nhạy cảm, ê buốt khi hít hơi gió.

+ nhạy cảm, khó chịu khi ăn uống thức ăn lạnh.

+ Nhạy cảm khi chải răng.

Triệu chứng có thể tiến triển từ từ hoặc nhanh cấp tính nếu kết hợp thêm các yếu tố làm mòn răng khác (a-xít trong thực phẩm) hoặc khi tốt độ mòn răng nhanh hơn tốc độ hình thành ngà răng. Ngoài ra với những bệnh nhân có cơ địa nhạy cảm, ê buốt có thể xuất hiện từ rất sớm ngay cả khi vừa qua lớp men.

3. Nguyên nhân

- Thói quen chải răng sai cách, chải răng ngang, đặc biệt với lông bàn chải cứng và kem đánh răng có hạt độn lớn.

- Hoạt động cận chức năng, nghiến răng hoặc hay đưa hàm dưới qua lại.

- Chấn thương khớp cắn lâu ngày

- Lực uốn cổ răng xuất hiện cả trong hoạt động cận chức năng hàng ngày.

- Có thể kết hợp thêm các yếu tố gây mòn răng khác: ăn mòn (a-xít trong thực phẩm hàng ngày với pH < 7), sâu răng.

4.Hậu quả

- Gây ê buốt khó chịu

- Ảnh hưởng thẫm mỹ

- Nếu mòn răng nặng, mất lớp men bảo vệ vùng cổ - lớp bảo vệ bên ngoài men răng (cứng gấp 7 lần ngà răng) -> giảm đề kháng với các tổn thương khác -> sâu răng kết hợp.

- Mòn răng tiến triển và vùng tuỷ hoặc cận tuỷ có thể gây viêm tuỷ không hồi phục, hoại tử tuỷ.

- Sang thương mòn răng lớn có thể làm răng yếu, dễ gãy ngang.

5. Điều trị

- Nếu sang thương nhỏ, chỉ ở men răng có thể sử dụng kem đánh răng chống ê buốt, bôi gel flour để gia cố men răng.

- Nếu sang thương lớn, tiến triển vào ngà răng: điều trị thông thường trám cổ răng để giảm tình trạng ê buốt khó chịu, cải thiện thẩm mỹ hoặc thực hiện veneer (mặt dán sứ) cho kết quả thẩm mỹhoàn toàn tuyết đối (không bị đổi màu theo thời gian).

Trước và sau khi trám cổ răng bị mòn

Tuy nhiên mòn răng có thể tiến triển nhanh hoặc nặng hơn nếu chưa loại bỏ được nguyên nhân gây mòn răng thật sự, vì vậy hãy liên hệ ngay Nha khoa Tâm Phúc để được chẩn đoán “Đúng bệnh” hướng dẫn chăm sóc răng miệng đúng cách (chải răng, sử dụng chỉ nha khoa hoặc các biện pháp bổ trợ khác) và điều trị phù hợp nhằm ngăn chặn tình trạng mòn tiến triển cũng như đem lại cảm giác thoải trong cuộc sống hàng ngày.